Thursday, August 7, 2008

ISC Assignment : Notebook Specification

รายงานวิชา Information System Concepts
อาจารย์ผู้สอน รศ.ดร. จันทร์บูรณ์ สถิตวิริยวงศ์
หัวข้อ Hardware Specification
ผู้ส่ง ศศิธร นามงาม รหัส 51066621
วันที่ส่ง 1 กรกฎาคม 2551

Notebook Specification

การเลือกโน้ตบุ๊กเพื่อนำมาใช้งาน จะต้องมีองค์ประกอบในหลายๆ ส่วนที่นำมาใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อ อาทิ วัตถุประสงค์การใช้งาน, หน่วยประมวลผล, หน่วยความจำ, น้ำหนัก, ขนาดหน้าจอ, แบตเตอรี่, ขนาดฮาร์ดดิสก์,ความสามารถในการแสดงผล, การรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อขยายความสามารถในการทำงาน, ไดร์ฟสำหรับการอ่านแผ่นซีดี และความสามารถในการรองรับเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารต่างๆ เช่น บลูทูธ, Wi-Fi เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงระบบปฏิบัติการที่จะนำมาใช้ด้วย

วัตถุประสงค์ของการใช้งาน
สำหรับการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กในครั้งนี้ จะเน้นการใช้งานทั่วไป เช่น งานเอกสาร การใช้งานอินเทอร์เน็ต การใช้งานในเชิงมัลติมีเดีย ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และการใช้งานในเชิงกราฟิก ในกรณีที่มีการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop โดยตัวเครื่องจะต้องมีขนาดที่พกพาได้สะดวก ไม่ใหญ่มากนัก น้ำหนักเบา เพื่อให้เหมาะกับลักษณะการทำงานที่ต้องมีการเคลื่อนที่ เดินทางอยู่เสมอ

หน่วยประมวลผล
จากการที่เทคโนโลยีมีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ จึงทำให้มีหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งในแง่ความเร็ว และความสามารถในการรองรับการทำงานที่มากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังได้มีการออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนาสถาปัตยกรรมในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับหน่วยประมวลผล เพื่อให้เหมาะกับลักษณะการทำงานของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม แต่มีราคาที่ไม่ได้ขยับสูงขึ้นจากเดิมที่วางขายในท้องตลาดมากนัก

หน่วยประมวลผลที่ผลิตขึ้นมาใช้งานกันโน้ตบุ๊ก หลักๆ แล้วจะมีอยู่ 3 ค่าย คือ อินเทล (Intel) เอเอ็มดี (AMD) และ ทรานเมต้า (Transmeta) แต่ที่ได้รับความนิยมมากในท้องตลาด มีผู้ผลิตโน้ตบุ๊กนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในตัวเครื่องกันมากจะเป็นของค่ายอินเทล เพราะเชื่อในเสถียรภาพและมีชื่อเสียงในการผลิตหน่วยประมวลผลสำหรับโน้ตบุ๊กมานาน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้การยอมรับ

การเลือกซื้อโน้ตบุ๊กในปัจจุบันนั้น ควรจะนำเรื่องการประหยัดพลังงาน กินไฟต่ำ เข้ามาพิจารณาด้วย โดยหน่วยประมวลผลที่เป็นแบบ Ultra Low Voltage จะกินไฟที่ประมาณ 10-17 วัตต์ ในขณะที่หน่วยประมวลผลรุ่นปกติ จะกินไฟที่ประมาณ 34-35 วัตต์

ทั้งนี้ หน่วยประมวลผลที่ควรจะเลือกใช้ในปัจจุบันนั้น หากเลือกใช้หน่วยประมวลผลของค่ายอินเทล ควรจะเป็นรุ่น Intel Core 2 Duo ที่มีความเร็ว 2.0 GHz เป็นอย่างต่ำ มีหน่วยความจำชนิดแคช (Cache Memory) ระดับ 2 ไม่น้อยกว่า 2 MB มี Front Side Bus (FSB) ขนาดไม่น้อยกว่า 533 MHz หรือจะเลือกใช้ AMD Turion ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ 64 bit ความเร็วอย่างต่ำ 2.0 GHz ก็ได้เช่นกัน

หน่วยความจำ
อุปกรณ์ส่วนนี้ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะเป็นส่วนที่ต้องจดจำทั้งชุดคำสั่ง ผลลัพธ์จากการประมวลผล เป็นแหล่งเก็บข้อมูลชั่วคราว และยังเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งปัจจุบันหน่วยความจำในเครื่องควรจะเป็นแบบ DDR2 SDRAM ขนาด 1GB ขึ้นไป ส่วนความเร็วของหน่วยความจำนั้นไม่ควรน้อยกว่า 533 MHz แต่ถ้าใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Vista ควรจะมีอย่างน้อย 2 GB เพื่อช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น โดยเครื่องโน้ตบุ๊กที่เลือกนั้น ควรจะต้องมีช่องเพื่อขยายหน่วยความจำหลัก (Main Memory) ไม่น้อยกว่า 1 ช่อง และหน่วยความจำหลักต้องขยายได้ไม่น้อยกว่า 4 GB

น้ำหนัก
สำหรับการใช้งานที่ต้องมีการเดินทาง เคลื่อนที่อยู่เสมอ ควรเลือกเครื่องมีที่น้ำหนักเบา ไม่ควรเกิน 2 กิโลกรัม

หน้าจอ
หน้าจอมีส่วนสำคัญกับเรื่องน้ำหนักโดยรวมของตัวเครื่อง ยิ่งมีหน้าจอใหญ่ เครื่องก็จะยิ่งหนักตามไปด้วย ซึ่งขนาดหน้าจอที่เหมาะกับการใช้งานในแบบพกพานั้น ไม่ควรเกิน 14 นิ้ว และควรเป็นจอแบบ LCD TFT Wide Screen เพื่อจะได้ขยายมุมมองการมองให้เพิ่มขึ้น ความละเอียดอย่างน้อย 1,024x800 pixel

แบตเตอรี่
แบตเตอรี่ค่อนข้างมีความสำคัญกับการใช้งานที่ต้องมีการเดินทาง เคลื่อนที่อยู่เสมอ โดยการเลือกแบตเตอรี่นั้น ควรจะเลือกที่มีความจุสูง ซึ่งจะมีหน่วยเป็นมิลลิแอมป์ (mAh) ยิ่งมีจำนวนมิลลิแอมป์มาก ยิ่งใช้งานได้นาน แต่บางทีก็จะเรียกกันเป็น cell เช่น 4 cell, 6 cell, 8 cell เป็นต้น ยิ่งมีจำนวน cell มาก ก็ยิ่งใช้งานได้นาน เพราะสามารถเก็บประจุไฟฟ้าไว้ได้มาก

หน่วยเก็บข้อมูล (Storage)
หน่วยเก็บข้อมูลชนิดติดตั้งภายใน หรือที่เรียกกันว่า ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) นั้น มีขนาดความจุมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ราคาไม่ได้ปรับขึ้นตามมากนัก โดยโน้ตบุ๊กที่ใช้ในปัจจุบันควรจะมีความจุอย่างต่ำ 80 GB มีความเร็วรอบไม่น้อยกว่า 5400 rpm มีการเชื่อมต่อแบบ SATA (Serial Advanced Technology Architecture) หรือดีกว่า ซึ่งความจุในระดับ 80 GB นี้ถือเป็นมาตรฐานของโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ไปแล้ว และเป็นขนาดความจุที่ค่อนข้างเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป แต่สำหรับคนที่ใช้งานในเชิงรูปภาพ หรือไฟล์มัลติมีเดียเป็นจำนวนมาก ควรจะเลือกฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดความจุมากกว่านี้

อุปกรณ์สื่อสารข้อมูล
พอร์ตสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก โดยควรจะมีพอร์ต USB 2.0 อย่างน้อย 4 พอร์ต, มีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเครือข่าย LAN ความเร็วอย่างน้อย 100 Mbps, สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบไร้สาย (WLAN) โดยต้องสามารถรองรับเทคโนโลยี 802.11b/g ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 54 Mbps เป็นอย่างต่ำ

มีพอร์ต Video Output เช่น S-Video, VGA และ DVI สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงผลภายนอก เช่น จอภาพ, โปรเจคเตอร์ เป็นต้น, มีพอร์ต Firewire สำหรับต่อกล้องวิดีโอ, มีโมเด็ม (Modem) แบบ Built-in โดยรองรับการเชื่อมต่อที่ความเร็ว 56 Kbps มาตรฐาน V.92, ช่องสำหรับเสียบ PC Card หรือ Express Card, ช่องสำหรับอ่านการ์ดต่างๆ (Card Reader) และมีเทคโนโลยีบลูทูธ (Bluetooth) หรือ Infrared แบบ Built-in

การ์ดแสดงผล
สำหรับในส่วนนี้หากเป็นการใช้งานด้านกราฟิกมากๆ เล่นเกมออนไลน์ ควรจะเลือกรุ่นที่มีชิปกราฟิก (Graphic Processing Unit - GPU) แยกต่างหาก มีหน่วยความจำในตัว ไม่ควรเลือกรุ่นที่เป็นชิปกราฟิกแบบ on board เพราะจะต้องแชร์หน่วยความจำกับระบบโดยรวม ทำให้การทำงานในเชิงกราฟิกล่าช้า

Module Bay Devices
อุปกรณ์ในส่วนนี้สำหรับโน้ตบุ๊กนั้น คงหนีไม่พ้นไดร์ฟสำหรับการอ่านแผ่น โดยปัจจุบันควรเลือกที่เป็น DVD +/-RW/ +/-R DL Drive ที่รองรับการอ่าน และเขียนข้อมูลลงแผ่น DVD และควรมีโปรแกรมสำหรับการเขียนแผ่น DVD และโปรแกรมสำหรับชมภาพยนตร์ อย่าง Cyberlink PowerDVD มาให้ด้วย

แป้นพิมพ์
แป้นพิมพ์ต้องมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตัวเลข ปุ่มฟังก์ชั่น และมี Pointing Device แบบ Track Point หรือ Point Stick หรือ Touch Pad มากับตัวเครื่อง

เสียงและลำโพง
มีลำโพงแบบ Stereo ที่สนับสนุนระบบเสียงแบบ 3D ติดตั้งภายใน โดยอยู่ในตำแหน่งที่มือไม่บังขณะใช้งาน และมีไมโครโฟนในตัว

ระบบปฏิบัติการ
Microsoft Windows XP Professional with Service Pack 2 และต้องรองรับการใช้งาน Microsoft Windows Vista โดยมีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย

โน้ตบุ๊กที่เลือก
ตามวัตถุประสงค์การใช้งานข้างต้น บวกเข้ากับสเป็กโน้ตบุ๊กที่เหมาะกับการใช้งานตามที่ได้กล่าวมาแล้ว เมื่อนำมาพิจารณาร่วมกัน จึงเลือกซื้อ Fujitsu LifeBook S6410 ซึ่งมีคุณสมบัติดังนี้


หน่วยประมวลผล (CPU):
หน่วยประมวลผลแบบ Intel Core 2 Duo รุ่น T8100 มีความเร็ว 2.16 GHz มีหน่วยความจำชนิด chche ขนาด 3MB มี Front Side Bus ที่ความเร็ว 800 MHz ใช้ชิปเซ็ตอินเทล GM965 Express และมีชิปเซ็ตสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย

ระบบปฏิบัติการ (OS):
Genuine Windows Vista Home Premium

หน้าจอ (Display):
หน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว สามารถรองรับรายละเอียดในระดับ 1280x800 pixels

การ์ดแสดงผล (GPU):
ชิปกราฟิกแบบติดตั้งภายใน รุ่น GMA X3100 โดยจะแชร์หน่วยความจำกับระบบกลางสูงสุดที่ 384 MB

Drive:
Dual Layer DVD Super Multi Writer

หน่วยเก็บข้อมูล (Harddisk):
ความจุ 160GB มีการเชื่อมต่อแบบ SATA

หน่วยความจำหลัก (RAM):
มีความจุขนาด 1 GB พร้อมด้วยหน่วยความจำ Intel Turbo Memory อีก 1 GB เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานให้กับตัวเครื่อง

อุปกรณ์สื่อสารข้อมูล:
-Bluetooth v2.0+EDR, Infrared IrDA
-มีการติดตั้งสเตอริโอไมโครโฟนมาในตัวเครื่อง
-กล้องดิจิตอลความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล พร้อมไมโครโฟน
-มีระบบ Fingerprint Recognition Technology เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยผู้ใช้จะต้องยืนยันความเป็นเจ้าของด้วยการสแกนลายนิ้วมือก่อน

แบตเตอรี่:
แบตเตอรี่แบบ ลิเธียม อิออน ขนาด 6 Cell 5800 mAh สามารถใช้งานได้นานกว่า 3 ชั่วโมง

น้ำหนัก:
ประมาณ 1.9 กิโลกรัม

ราคา:
49,900 บาท (ยังไม่รวม VAT)

นอกจากคุณสมบัติของตัวเครื่องที่เหมาะกับลักษณะของการใช้งานแล้ว วัสดุที่นำมาใช้ประกอบเป็นตัวเครื่องยังทำจากแม็กนีเซียม ซึ่งมีความทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา จึงทำให้เครื่องโน้ตบุ๊กมีความแข็งแรงมากกว่าขึ้น ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ไม่ต้องกังวลกับการตกหล่น ที่อาจจะทำให้ตัวเครื่องเสียหาย

เทคโนโลยี ที่มาพร้อมคุณภาพ และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Fujitsu นั้น ยังสามารถตอบโจทย์ในด้านอารมณ์ ความรู้สึก และความภาคภูมิใจเมื่อหยิบจับใช้งาน ให้กับผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วย โดยโน้ตบุ๊กของ Fujitsu ถือเป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ มีชื่อเสียงในทางที่ดีมายาวนาน โดยจะได้รับการออกแบบมาอย่างดี ทั้งในส่วนระบบการทำงานภายใน และรูปลักษณ์ภายนอก ตัวเครื่องมีทั้งความบาง ทนทาน น้ำหนักเบา เหมาะกับการพกพา ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังมีรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยอยู่เสมอ แม้เวลาจะผ่านไปนานหลายปีแล้วก็ตาม

2 comments:

Anonymous said...

อ่านแล้วได้ความรู้ดีมากครับ ยินดีได้รู้จักเผอิญศิษย์สำนักเดียวกัน MSN thaisingle@hotmail

Unknown said...


Bangalore Web Zoneis a imaginative website Design Company in Bangalore, we offer great web advancement benefits by encasing all the most recent web benchmarks and advancements in our web outline work that emerges from the swarm.
Best web designing company | Website development company