Wednesday, June 25, 2008

เตรียมสอบ CU-TEP

CU-TEP : แบบทดสอบมาตรฐานของศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อวัดความามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ 3 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง การอ่าน และการเขียน จัดทำขึ้นโดยเทียบเคียงกับข้อสอบ TOEFL ซึ่งเป็นข้อสอบที่ใช้วัดความสามารถของผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ

ข้อสอบ CU-TEP ประกอบด้วยข้อสอบ 3 ชุดย่อย คือ

Listening ทดสอบทักษะการฟังโดยให้ผู้เข้าสอบฟังเทปที่ใช้เสียงของเจ้าของภาษาและตอบ คำถามวัดความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ เวลาสอบ 30 นาที

Reading ทดสอบทักษะการอ่านโดยให้ผู้เข้าสอบอ่านเรื่องที่กำหนดให้และตอบคำถามเพื่อวัดความเข้าใจจำนวน 60 ข้อ เวลาสอบ 70 นาที

Writing ทดสอบความรู้ของผู้เข้าสอบโดยให้ผู้เข้าสอบหาจุดบกพร่องของประโยคที่กำหนดให้จำนวน 30 ข้อ เวลาสอบ 30 นาที

รายละเอียดเกี่ยวกับ CU-TEP

วัดอะไร?
วัดความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาทางทักษะการอ่าน การเขียนการฟังและ
การพูดเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษทั่วไป และภาษาอังกฤษกึ่งวิชาการ

นำผลสอบ ไปใช้ทำอะไร?
ข้อสอบชุดนี้เหมาะสำหรับวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา ทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา

ค่าสมัครสอบ
400 บาท

วิธีีการสมัคร
ผู้สมัครต้องสมัครสอบผ่านโปรแกรมลงทะเบียนแบบOnlineทาง Internet เท่านั้น และหลังจากที่ผู้สมัครลงทะเบียนถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โปรแกรมจะสร้างใบลงทะเบียนให้ผู้สมัคร ดังนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้สมัครใช้ในการลงทะเบียนต้องต่อเข้ากับเครื่องพรินเตอร์ให้พร้อม

ใบลงทะเบียน
หลังจากที่ผู้สมัครลงทะเบียนถูกต้องแล้วระบบจะสร้างใบลงทะเบียน ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนดังนี้
ส่วนที่ 1 : แสดงตารางสอบที่ผู้สมัครเลือก และค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ
ส่วนที่ 2 : เป็นหลักฐานการชำระเงินของผู้สมัคร หลังจากที่ผู้สมัครชำระค่าธรรมเนียมที่งธนาคารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่งธนาคารจะประทับตราธนาคารเพื่อเป็นหลักฐานการรับเงินผู้สมัครสามารถใช้ส่วนที่2นี้เป็นใบเสร็จรับเงินชั่วคราวได้แต่ยังไม่ถือเป็นใบเสร็จที่ถูกต้องตามกฎหมายศูนย์ทดสอบทางวิชาการฯจะส่งใบเสร็จที่ถูกต้องพร้อมบัตรเข้าห้องสอบ(ใบเดียวกัน)ให้แก่ผู้สมัครทางไปรษณีย์ประมาณ1สัปดาห์ก่อนการสอบ
ส่วนที่ 3 : เป็นหลักฐานการรับเงินของธนาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารจะฉีกส่วนนี้เก็บไว้

ค่าธรรมเนียมและการชำระค่าธรรมเนียม
ศูนย์ทดสอบฯ คิดค่าธรรมเนียมการสมัครสอบวิชาละ 400 บาท พร้อมค่าธรรมเนียมของธนาคาร 15 บาทต่อใบลงทะเบียน 1 ใบ โดยในการชำระค่าธรรมเนียม ผู้สมัครต้องใช้แบบฟอร์มใบลงทะเบียนที่พิมพ์จากโปรแกรมลงทะเบียนแบบOnlineเท่านั้น เพื่อนำไปยื่นชำระค่าธรรมเนียมที่ี่เคาน์เตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์หรือไทยธนาคาร (ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ)ทั้งนี้ต้องไม่เกินวันที่ระบุไว้บนใบลงทะเบียนและให้เจ้าหน้าที่ธนาคารประทับตราชำระเงินบนใบลงทะเีบียนไว้เป็นหลักฐาน การสมัครจะถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้สมัครลงทะเบียนถููกต้องและชำระเงินเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

การชำระเงินโดยการกรอกใบนำฝากของธนาคารหรือการชำระเงินนอกเหนือจากช่วงเวลาที่กำหนดไว้จะถือว่าการสมัครครั้งนั้นเป็นโมฆะ และผู้สมัครจะไม่สามารถขอรับเงินคืนหรือเลื่อนการลงทะเบียนหรือโอนเงินให้ผู้สมัครรายอื่นได้

นโยบายการคืนเงิน
ศูนย์ทดสอบฯ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่คืนเงินแก่ผู้สมัครไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น

รายละเอียดเพิ่มเติมhttp://www.atc.chula.ac.th/index.html

No comments: